ทดสอบลิงค์

ตู้ไฟ รางไฟ
Facebook

สถานะเว็บไซต์
เปิดเว็บไซต์ 08/07/2014
ปรับปรุง 10/05/2023
สถิติผู้เข้าชม 2,222,144
Page Views 2,680,480
สินค้าทั้งหมด 488
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 

สิทธิของผู้บริโภคตาม พรบ. คุ้มครองผู้บริโภค

สิทธิของผู้บริโภคตาม พรบ. คุ้มครองผู้บริโภค

การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคตามกฎหมาย

สิทธิของผู้บริโภคตาม PL LAW สิทธิของผู้บริโภคตาม พรบ.ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น จากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย  พ.ศ.2551 สิทธิผู้บริโภค  5  ประการ  (พรบ.  คุ้มครองผู้บริโภคฯ)

1 สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการ  ได้แก่สิทธิที่จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและ ปราศจากพิษภัยผู้บริโภค  รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบ  ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือ บริการอย่างถูกต้องหรือเพียงพอที่จะไม่หลงผิด  ในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดย ไม่เป็นธรรม

2 สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ  ได้แก่สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับ บริการโดยความสมัครใจของผู้บริโภค  และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม

3 สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ  ได้แก่สิทธิที่จะได้รับสินค้า หรือบริการที่ปลอดภัยมีสภาพและคุณภาพที่ได้มาตรฐาน  เหมาะสมแก่การใช้  ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต  ร่างกายหรือทรัพย์สิน  ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวัง ตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว

4 สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา  ได้แก่สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ

5 สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาหรือชดเชยความเสียหาย  ได้แก่สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครอง และชดใช้ค่าเสียหายเมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ  1,  2,  3  และ  4 ดังกล่าว

สิทธิของผู้บริโภคตาม PL LAW

สิทธิของผู้บริโภคตาม พรบ.ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น จากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย  พ.ศ.2551

กฎหมายนี้มีผลใช้บังคับเมื่อไหร่  ?

พรบ.  นี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่  20  กุมภาพันธ์  2552  เป็นต้นไป

สิทธิของผู้บริโภคในการเรียกร้องค่าเสียหาย

          ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย  สามารถฟ้องร้องด้วยตนเองหรือร้อง เรียนต่อหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย  เพื่อให้  ผู้ผลิต  ผู้ว่าจ้างให้ผลิต  ผู้นำเข้าสินค้าที่ก่อให้ เกิดความเสียหาย  ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้  โดยผู้ประกอบการที่ต้องรับผิดดังกล่าวข้างต้นนั้น หมายความรวมถึง  ผู้ขายสินค้าที่ไม่สามารถระบุตัวผู้ผลิต  ผู้ว่าจ้างให้ผลิต  หรือผู้นำเข้าด้วย และยังหมายความรวมถึง  ผู้ประกอบการซึ่งชื่อทางการค้า  เครื่องหมายการค้า  อันทำให้ผู้ บริโภคเข้าใจได้ว่าเป็นผู้ผลิต  ผู้ว่าจ้างให้ผลิต  หรือผู้นำเข้าด้วย

         แต่อย่างไรก็ตามหากความเสียหายจากการที่ผู้บริโภคใช้สินค้าไม่ถูกต้องตามวิธีใช้ที่กำหนด ในคู่มือ  ผู้ประกอบการเหล่านั้นก็ไม่ต้องรับผิด ผู้บริโภคต้องเรียกร้องค่าเสียหายภายใน  3  ปี  นับแต่วันที่ผู้บริโภครู้ถึงความเสียหาย  และ รู้ตัวผู้ประกอบการที่รับผิด

หน่วยงานที่ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนกรณีได้รับความเสียหายและไม่เป็นธรรมจาก การซื้อสินค้า

- สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ  80  พรรษา 5  ธันวาคม  2550  ชั้น  5  อาคาร  B  ถนนแจ้งวัฒนะ  เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ  10210 โทรศัพท์สายด่วน  สคบ.  1166  อีเมล์  consumer@ocpb.go.th  เว็บไซต์  www.ocpb.go.th

- สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถนนพระรามที่  6 เขตราชเทวี  กรุงเทพฯ  10400 โทรศัพท์  02 2023310–4  โทรสาร  02 2023415 อีเมล์  thaistan@tisi.go.th  เว็บไซต์  www.tisi.go.th

ข้อมูลอ้างอิง

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  กระทรวงอุตสาหกรรม  www.tisi.go.th

ฝ่ายปฏิบัติการและมาตรฐาน  สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์  www.thaieei.com

การไฟฟ้านครหลวง  www.mea.or.th

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  www.ocpb.go.th


ที่มา : หนังสือคู่มือเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างชาญฉลาด

ตะกร้าสินค้า
จำนวนสินค้า 0 รายการ
ราคา0 ฿
 

หมวดหมู่สินค้า

สินค้ามาใหม่
 

Copyrght 2005-2014. Terakit Electric Solution Co.,Ltd. All rights reserved. Tel. 02-802-9600 | webmaster : showroom@tescontrol.com

 
  
view